ผลไม้มีประโยชน์ที่ควรกินตอนเช้าหลังตื่นนอน ช่วยให้สุขภาพดี

ผลไม้มีประโยชน์ที่ควรกินตอนเช้าหลังตื่นนอน ช่วยให้สุขภาพดี

Publish 2019-08-03 16:27:19


มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ ไม่ว่าเด็กๆคนไหนก็ต้องไปรับความรู้ข้อนี้มาด้วยกันทั้งนั้น และที่สำคัญการกินอาหารที่มีประโยชน์มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วนก็เป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเช่นเดียวกัน นอกจากอาหารคาวต่างๆ วันนี้ลองมาดูเรื่องของผลไม้มีประโยชน์ที่ควรกินในตอนเช้ากันดีกว่า

 



1.กล้วย

 


 
การกินกล้วยเป็นมื้อเช้า นั้นเป็นสิ่งที่ดีเพราะกล้วยมีแร่ธาตุและวิตามินสูง อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลจากธรรมชาติที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที และคาร์โบไฮเดรตช่วยเติมพลังให้กับร่างกายแบบไม่ต้องพึ่งพาแป้งหรือน้ำตาลชนิดอื่น ๆ ขณะที่โพแทสเซียมในกล้วยก็ยังช่วยรักษาระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติ ยังไม่นับรวมไฟเบอร์ที่พบได้ในผลไม้เกือบทุกชนิด อยากเริ่มต้นวันใหม่แบบเฮลธ์ตี้สุด ๆ ลองเติมกล้วยลงไปในมื้อเช้าแบบง่าย ๆ ของคุณ เช่น เติมลงในชามซีเรียล รับประทานกับข้าวโอ๊ต หรือนำไปปั่นเป็นสมูทตี้ก็ดีไม่ใช่น้อย แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยาก หลังจากรับประทานมื้อเช้า ปิดท้ายด้วยกล้วยสักผล รับรองว่าดีกับสุขภาพแน่นอน

2.เกรปฟรุต

 


 
           ผลไม้รสชาติจี๊ดจ๊าดที่อุดมไปด้วยวิตามินซีชนิดนี้ เหมาะจะเป็นผลไม้สำหรับมื้อเช้าเพื่อคนลดน้ำหนัก เพราะมีการศึกษาพบว่าการรับประทานเกรปฟรุตครึ่งผลก่อนรับประทานอาหารจะช่วยให้น้ำหนักลดลงไวกว่าปกติ และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือดได้ รวมทั้งระบบการเผาผลาญไขมันก็จะทำงานได้มากขึ้น ขณะที่วิตามินซีในเกรปฟรุตก็ยังทำหน้าที่สร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และความฉ่ำของเกรปฟรุตก็ยังช่วยเติมน้ำให้กับร่างกายไม่ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำในตอนเช้าด้วย แต่สำหรับใครที่อยู่ในช่วงการใช้ยาเพื่อรักษาอาการบางอย่าง ควรระมัดระวังไว้หน่อย เพราะสารอาหารที่อยู่ในเกรปฟรุตอาจมีผลข้างเคียงกับยา ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนซื้อเกรปฟรุตมารับประทานนะคะ

3.บลูเบอร์รี

 


 
           ไม่ว่าจะเป็นบลูเบอร์รีสดหรือแช่แข็ง ผลไม้ชนิดนี้ก็ยังคงมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีเกินคาด ไม่ว่าจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่อย่างมากมาย โดยมีการศึกษาพบว่าคนที่รับประทานบลูเบอร์รีเป็นประจำจะมีความจำและทักษะการเคลื่อนไหวที่ดี ความดันโลหิตเป็นปกติ และระบบเผาผลาญของร่างกายก็จะทำงานดีตามไปด้วย นั่นก็เป็นเพราะสารแอนโธไซยานิน (Anthocyanin) ที่ในบลูเบอร์รี่นั่นเอง นอกจากนี้บลูเบอร์รียังมีแคลอรีต่ำ ใครที่กำลังลดน้ำหนัก



4. แตงโม

 


 
           แตงโม ผลไม้ฉ่ำน้ำชนิดนี้จะช่วยเติมความชุ่มฉ่ำให้กับคุณในยามเช้า อีกทั้งสารไลโคปีนที่อยู่ในแตงโม อันเป็นสารอาหารที่พบได้ในอาหารที่มีสีแดง ก็ยังช่วยในการมองเห็น บำรุงสุขภาพหัวใจ และป้องกันโรคมะเร็ง แถมยังมีแคลอรีต่ำ ไฟเบอร์สูง 

5.สตรอว์เบอร์รี

 


 
           ผลไม้ในตระกูลเบอร์รีอีกชนิดที่อัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานสตรอว์เบอร์รีเพียง 1 ถ้วยก็ทำให้เราได้รับปริมาณวิตามินซีเทียบเท่ากับความต้องการต่อวัน โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องของแคลอรี ไม่เพียงเท่านั้น ในสตรอว์เบอร์รียังมีกรดโฟลิก และไฟเบอร์ซึ่งช่วยในระบบขับถ่าย แก้ปัญหาท้องผูก

6.แคนตาลูป

 


 
           หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่าแคนตาลูปเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี การรับประทานแคนตาลูป 1/4 ของผลก็ทำให้เราได้รับวิตามินซีในปริมาณเท่าความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน โดยให้พลังงานแค่ 50 แคลอรี นอกจากนี้ในแคนตาลูปก็ยังมีวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตาและบำรุงผิวอีกด้วย

7. กีวี

 


 
           สำหรับคนที่อยากได้เติมรสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ ให้มื้อเช้า ขอแนะนำกีวีค่ะ เพราะไม่เพียงช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นแล้ว แต่ยังมีคุณค่าทางโภชนาการแบบเน้น ๆ อาทิ วิตามินซี โพแทสเซียม ทองแดง และไฟเบอร์ที่มีสูงกว่ากล้วย จึงทำให้ผลไม้ชนิดนี้ดีกับสุขภาพอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย ทั้งท้องผูกหรือลำไส้แปรปรวน หากรับประทานกีวีอย่างน้อยวันละ 2 ผลเป็นประจำ จะช่วยให้อาการท้องผูกลดลงได้อย่างน่าอัศจรรย์

8. ราสป์เบอร์รี

 


 
           ถ้าพูดถึงญาติในตระกูลเบอร์รีแล้วจะไม่เอ่ยถึงราสป์เบอร์รีก็คงไม่ได้ เพราะนอกจากปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระที่มีเยอะทัดเทียมกับผลไม้ในกลุ่มเดียวกันแล้ว ก็ยังมีไฟเบอร์ วิตามินซี และวิตามินเคที่ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง

9. ส้ม

 


 
           ส้มถือเป็นผลไม้อีกชนิดที่อยู่คู่กับมื้อเช้ามานาน ไม่ว่าจะรับประทานแบบสด ๆ หรือคั้นเป็นน้ำผลไม้ ส้มก็ยังคงอุดมไปด้วยคุณค่าอย่างมหาศาล เพราะไม่เพียงแค่วิตามินซีสูง แต่ยังมีวิตามินดีที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน โรคซึมเศร้า และโรคมะเร็งได้ด้วย ยังไม่รวมถึงไฟเบอร์ที่มีมากมายที่ช่วยลดอาการท้องผูก และทำให้อิ่มนานขึ้น

10. แครนเบอร์รี

 


 
           แครนเบอร์รีเป็นผลไม้ที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ช่วยบำรุงระบบหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ในด้านการรักษาโรคมะเร็ง แครนเบอร์รียังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของยาที่ใช้การรักษาโรคมะเร็งรังไข่อีกด้วย

 

ขอบคุณ health.com  

 



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

สินีนุช บรรเจิดธนากุล
ข่าววันนี้ โดยสำนักข่าวทีนิวส์