คุณหมอแนะวิธีทานมื้อเที่ยงอย่างไรไม่ให้ง่วงนอน

คุณหมอแนะวิธีทานมื้อเที่ยงอย่างไรไม่ให้ง่วงนอน

Publish 2019-07-11 13:30:44


ชาวออฟฟิศหลายๆท่านคงประสบปัญหาง่วงนอนยามบ่าย ยิ่งหากได้ทานมื้อเที่ยงอย่างเต็มอิ่มแล้ว เมื่อหนังท้องตึง หนังตาก็หย่อนทำเอาหลายๆครั้งก็อดไม่ได้ที่จะต้องของีบหลับไปสักครู่ แต่สำหรับบริษัทที่เข้มงวดหน่อยคุณคงไม่มีโอกาสนี้ คงต้องนั่งฝืนต่อสู้กับความง่วงไป แล้วจะดีแค่ไหนหากเราได้เรียนรู้เคล็ดลับการทานอาหารเที่ยงอย่างไรไม่ให้ง่วงนอน ซึ่งในวันนี้เราได้นำมาฝากกัน

 



 

เคล็ดลับนี้มาจากเพจเฟซบุ๊ก Sarikahappymen คุณหมอยูโร ได้โพสต์ถึงเคล็ดลับการรับประทานอาหารเที่ยงอย่างไรไม่ให้ง่วงนอน ระบุ

ทานมื้อเที่ยงยังไงไม่ให้ง่วง

เที่ยงแล้ว หาอะไรทานด้วยนะครับ แต่หลายคนมีปัญหาว่าพอทานเสร็จแล้วมักง่วง วันนี้เราก็เลยมาแนะนำวิธีว่าทานยังไงดีถึงจะไม่ง่วงกันครับ

 

 



1.กินอาหารไขมันต่ำ

ผลการศึกษาพบว่าอาหารที่มีไขมันสูงเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อาการง่วงนอนและอ่อนเพลียระหว่างวันมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่กินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูงครับ และนอกจากนี้อาหารที่มีไขมันสูงมีผลต่อความขี้เกียจอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงควรเลือกอาหารไขมันต่ำเป็นมื้อกลางวัน วิธีสังเกตง่ายๆ คือ เป็นอาหารที่ปรุงด้วยวิธีต้ม อบ ตุ๋น นึ่ง ยำ กินเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น ปลา ที่สำคัญคือ กินแต่พออิ่ม เมนูแนะนำ เช่น ยำวุ้นเส้น แกงจืด หรือต้มยำครับ

 

 

2.ทานอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำเช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต เส้นหมี่

เพราะอาหารประเภทข้าวและแป้งขัดขาว มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง (High Glycemic Index) ทำให้หลังกินระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ร่างกายจึงรีบหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน เพื่อนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ไปเผาผลาญเป็นพลังงาน เมื่อระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นหลังกิน แต่ไม่ทันไรก็กลับหมดแรงและอ่อนเพลียไปง่าย ๆ อันนี้ลองสังเกตุอย่างเวลาเราทานข้าวเหนียวนั่นแหละครับ กินแล้วหลับสนิทดีตลอดบ่ายเลยทีเดียว ถ้าชอบกินแป้ง ลองหันมาทานพวกข้าวกล้อง เส้นหมี่ดูครับ

 

 

3.กินผักเขียว ๆ หน่อย

พวกผักใบเขียวเป็นอาหารที่บำบัดอาการอ่อนเพลียเรื้อรังได้ดีครับ เพราะมีธาตุเหล็กสูง ซึ่งธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง ช่วยลำเลียงออกซิเจนจากปอดไปยังอวัยวะทั่วร่างกาย ดังนั้นหากขาดธาตุเหล็กก็เท่ากับขาดออกซิเจน จึงส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ขาดสมาธิ และทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงจึงช่วยป้องกันอาการง่วงนอน อ่อนเพลียครับ

ก็เอามาฝากกันนะครับ ถ้ากินได้ตามนี้ รับรองไม่มีง่วงช่วงบ่าย แถมสุขภาพยังแข็งแรง เมื่อประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นแน่นอนครับ

 

ขอบคุณ Sarikahappymen

 


ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

สินีนุช บรรเจิดธนากุล
ข่าวล่าสุด โดยสำนักข่าวทีนิวส์