ออกโรง..."การบินไทย" ปัดปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา!!!ข้อร้องเรียนกลุ่มพนักงาน..ย้ำไม่เคยแต่งบัญชี!!!

Publish 2017-02-15 13:27:13

จากกรณีเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 พนักงานการบินไทยกว่า 200 คน รวมตัวกันที่บริเวณศูนย์ปฏิบัติการการบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เรียกร้องขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้ใช้อำนาจมาตรา 44 จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อตรวจสอบการทุจริตเชิงนโยบายการจัดซื้อ

โดยเสนอข้อเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐตรวจสอบการบริหารของฝ่ายบริหาร คณะกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ที่ลดอายุการใช้งานของเครื่องบิน จนส่งผลให้เครื่องบินจำนวนมากต้องจอดไว้รอขาย ที่ท่ากาศยานดอนเมืองและอู่ตะเภา โดยเฉพาะในช่วงของการฟื้นฟูองค์กร 2552 ถึง 2554 ได้ร่วมกันลงมติเปลี่ยนแปลงแก้ไขทำให้เครื่องบิน 50 ลำ ถูกปลดระวาง แม้จะมีอายุใช้งาน 6-17 ปี ขณะที่เครื่องบินสามารถใช้งานเฉลี่ยได้นานถึง 20 ปี และได้ขออนุมัติคณะรัฐมนตรี(ครม.) จัดซื้อเครื่องบิน 75 ลำ โดยในล็อตแรกจัดซื้อ 37 ลำใช้งบลงทุนประมาณ 200,000 ล้านบาท โดยเครื่องบินเหล่านี้ รับมอบเข้าฝูงบิน ปี 2554-2561

 



 และขอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจมาตรา 44 จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อตรวจสอบการทุจริตเชิงนโยบายการจัดซื้อ ขอให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบทางบัญชีบริษัทที่กำหนดค่าด้อยสภาพเครื่องบินเกินจริง และเรียกร้องให้คณะกรรมการและฝ่ายบริหาร ที่ร่วมในแผนฟื้นฟู ปี 2552-2554 ลาออกเพื่อแสงดความรับผิดชอบ ซึ่งมีด้วยกัน 2 คน 

(คลิกอ่าน : "การบินไทย"แจงปมพนักงานร้องนายกฯออก ม.44 ตั้งกก.พิเศษ สอบปัญหาทุจริต (รายละเอียด))


ล่าสุดบอร์ดบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกโรงโต้ กรณีกลุ่มพนักงานออกมาประท้วงดังกล่าว ทั้งกรณีการใช้งานเครื่องบิน การระดมทุน และการจัดการปัญหาทุจริต ระบุว่า

 

ตามที่กลุ่มพนักงานการบินไทยยื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการตรวจสอบปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในบริษัท การบินไทยฯ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาผ่านสื่อมวลชนนั้น  การบินไทยพิจารณาเห็นว่าประเด็นต่าง ๆ ที่กล่าวอ้างมีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความเสียหายโดยตรงกับบริษัทฯ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงขอให้ข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้

1.การบินไทยฯ ไม่เคยลดอายุการใช้งานจริงของเครื่องบินในฝูงบินของบริษัทฯ แต่ใช้งานเครื่องบินอย่างคุ้มค่าและคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสารเป็นสำคัญ โดยจะปลดประจำการตามมาตรฐานสากลและมาตรฐานที่ถูกต้องทางบัญชี

2.การบินไทยฯ ไม่ดำเนินการขายหุ้น ระดมทุน กู้เงิน ตามแผนฟื้นฟูฯ ปี 2552 – 2554 เพื่อนำเงินไปซื้อเครื่องบินใหม่ ขอชี้แจงว่าการบินไทยเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์การระดมทุนต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนและเมื่อได้เงินจากการระดมทุนมาดำเนินการจะต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

3.บริษัทฯ ไม่ได้ปรับปรุงเครื่องบินแอร์บัส เอ 340 ที่มีแผนปลดระวางไว้ล่วงหน้าแล้ว

4.การจัดตั้งบริษัทลูกหลายบริษัท โดยเฉพาะบริษัท ไทยสมายล์ นกแอร์ และ Wingspan เป็นการดำเนินการตามแผนธุรกิจที่จะนำบริษัทฯ ให้แข่งขันได้ ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้กับใคร ขอชี้แจงว่าบริษัทฯ จัดตั้งสายการบินนกแอร์เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ ตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากในช่วงนั้นรัฐบาลมีนโยบายเปิดเสรีการบินภายในประเทศ และการเปิดเสรีการบินของประเทศในภูมิภาคเอเชีย มีแนวโน้มในการเปิดกว้างมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการแข่งขันในตลาดมีความรุนแรงมากขึ้น และไม่จำกัดอยู่เฉพาะภายในประเทศ แต่ขยายสู่ธุรกิจการบินระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย

5.บริษัทฯ ให้ความสำคัญในการปรับปรุงระเบียบจัดซื้อจัดจ้างและตรวจสอบการทุจริตตลอดมาแม้ไม่มีกรณีโรลส์-รอยซ์

6. สตง. เป็นผู้ตรวจสอบบัญชีของบริษัทฯ ตลอดมา ไม่เคยพบการแต่งบัญชี หรือปิดบังการลงบัญชีสภาพเครื่องบินที่ผิดปกติแต่อย่างใด 7.กรณีการปลดระวางเครื่องบินและการขายเครื่องบินเป็นไปตามมาตรฐานและถือผลประโยชน์ของบริษัทฯเป็นที่ตั้งเสมอมา

(คลิกอ่าน : ทำความรู้จัก "WingSpan"บ.บริหารทรัพยากรบุคคลในเครือการบินไทย)

 

เรียบเรียง. Wila



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

ติดตามข่าวการเมือง

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

วิลาสินี แววคุ้ม