สุดทน!! บุรุษไปรษณีย์ส่งพัสดุไม่เจอคนอยู่เพื่อนบ้านบอกย้ายไปแล้ว รีบส่งของกลับศูนย์อย่างไว รุ่งขึ้นลูกค้าไปทวงถามเป็นเรื่องเลยสารพัดคำอ้าง!!

Publish 2017-05-18 13:54:40

กลายเป็นกระแสที่ต่างพูดถึงอีกแล้วเกี่ยวกับไปรษณีย์ไทย เมื่อสมาชิกเฟซบุ๊กหมายเลข 2999499 ได้เขียนเรื่องราวของตัวเองกับการให้บริการของไปรษณีย์ไทยส่งพัสดุแต่ไม่เจอคนอยู่บ้านจึงไม่สามารถเซ็นรับของได้ โดยพนักงานไปรษณีย์เลือกที่จะถามคนข้างบ้านแล้วได้คำตอบว่าเจ้าของบ้านย้ายบ้านไปแล้วจึงตัดสินใจส่งพัสดุกลับไปที่ศูนย์ชุมพร หลังจากนั้นเจ้าของกระทู้ได้ไปติดต่อหาพัสดุของตนที่ไปรษณีย์ดังกล่าวแต่ปรากฏว่าไม่สามารถรับของได้เพราะของถูกส่งกลับไปแล้ว ซ้ำพนักงานไปรษณีย์ที่ให้ข้อมูลก็ยังใช้ถ้อยคำที่ไม่ไพเราะอีกด้วย โดยผู้โพสต์ระบุว่า...

เริ่มเรื่องเลยแล้วกันนะคะ เรื่องมีอยู่ว่าดิฉันสั่งซื้อสินค้าเป็นเราโทรศัพท์ผ่านเวปไซต์ต่างประเทศ สินค้ามาส่งที่บ้านวันที่ 8 พ.ค. 2560 ที่ผ่านมา แต่ตอนนั้นดิฉันไม่อยู่บ้าน ออกไปทำธุระข้างนอก บุรุษไปรษณีย์มาส่งของให้จึงไม่มีคนรับ เย็นวันเดียวกันดิฉันเช็คในเวปไซต์ไปรษณีย์ แจ้งว่าพัสดุกำลังนำจ่ายที่ไปรษณีย์เฉวง อำเภอเกาะสมุย ดิฉันตั้งใจว่าจะไปรับด้วยตัวเอง เนื่องจากกำลังจะย้ายบ้าน วันรุ่งขึ้น (วันที่ 9 พ.ค. 2560) ประมาณบ่ายสองโมงไปตรวจสอบที่ทำการไปรษณีย์เฉวง เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นหัวหน้าไปรษณีย์เฉวงแจ้งว่าพัสดุตีกลับไปศูนย์ไปรษณีย์ชุมพรแล้ว ดิฉันจึงสอบถามว่า "ไม่ทราบว่าทำไมตีกลับคะ"
หัวหน้าไปรษณีย์บอกว่า "ก็ข้างบ้านคุณบอกว่าคุณย้ายบ้านไปแล้ว ไม่มีคนรับ เราก็เลยตีกลับ"



ดิฉันเลยบอกไปว่า "ดิฉันเตรียมตัวจะย้ายบ้าน แต่เมื่อวาน (8 พ.ค.60) ยังไม่ได้ย้ายเลย แต่ออกไปติดต่อรถกระบะมาขนของเองค่ะ" หัวหน้าไปรษณีย์ "ก็คนข้างบ้านคุณบอก เราจะไปรู้ได้ยังไงคุณย้ายวันไหน กี่โมง ย้ายไปที่ไหน ไม่มีคนรับก็ตีกลับ" (เริ่มมีอารมณ์) ดิฉันจึงบอกว่า "หน้ากล่องก็มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่ออยู่ ทำไมพี่ไม่ช่วยโทรสักหน่อยเผื่อผู้รับยังอยู่ในสมันแล้วสามารถไปรับด้วยตัวเองได้ ถ้าเค้าย้ายไปไกลแล้วก็ว่ากันอีกเรื่อง" หัวหน้าบอกว่า "มันไม่ใช่หน้าที่ผมที่ต้องโทร ในเมื่อคุณย้ายบ้าน ไม่มีคนรับ เราก็ต้องตีกลับ" ดิฉันจึงถามไปว่า "แล้วทำไมหน้ากล่องพัสดุถึงมีให้เขียนเบอร์โทรศัพท์ล่ะคะ ลูกค้าเขียนเบอร์ไปก็ไร้ประโยชน์ซิคะ" หัวหน้าตอบ "ผมจะอธิบายให้ฟังนะครับ พวกผมไม่ได้มีหน้าที่ที่จะต้องโทรตามว่าใครย้ายบ้านหรือย้ายไปไหน คุณย้ายผมก็ตีพัสดุกลับ"
ดิฉัน(ตอนนี้อารมณ์ขึ้นแล้วค่ะ) "พี่คะ แต่ก็ควรโทรสักครั้งมั๊ยคะ หรือเก็บของไว้ก่อนเผื่อลูกค้ามารับเองได้ ไม่ใช่ว่าไม่ใช่หน้าที่ พี่เลยไม่โทร นี่มันไม่ใช่ครั้งแรกของไปรษณีย์เฉวงนะคะ มันหลายครั้งแล้ว ที่ทำงานก็ต้องโทรหาศูนย์เพื่อให้ตีของกลับมาสมุย เพราะทางเฉวงมาส่งของวันอาทิตย์ แล้วออฟฟิศปิด บัตรนัดรับสีชมพูก็ไม่เขียนไว้ให้แล้วของก็ถูกตีกลับ บางครั้งทิ้งเอกสารสำคัญของบริษัทไว้ที่จอดรถข้างถนนก็มี"

หัวหน้า "แต่ผมเช็คแล้วคุณจ่าหน้าซองผิด บ้านเลขที่หน้าซองไม่ใช่ 42/57 แต่เป็น 53/57 นะครับ จะให้ผมทำยังไง ในเมื่อบ้านเลขที่คุณยังเขียนผิดเลย ผมไปส่งถูกก็ดีเท่าไหร่แล้ว"
ดิฉัน "บ้านเลขที่ผิดเป็นไปไม่ได้ค่ะ ดิฉันสั่งของผ่านเน็ตถ้าใส่บ้านเลขที่ตัวเองผิดก็ไม่ใช่ละ เป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าบ้านเลขที่หน้าซองผิดจริง พวกพี่ไปส่งถูกได้ยังไงคะ แถมยังรู้ด้วยว่าดิฉันย้ายบ้าน"
หัวหน้า "คุณจะเอายังไง บ้านเลขที่ก็ผิด เดี๋ยวผมจะสงเคราะห์โทรไปศูนย์ชุมพรให้ตีของกลับมาให้โอเคมั๊ย"
ดิฉัน "ถ้าพวกพี่บกพร่องในหน้าที่แล้วไม่รับชอบไม่เป็นไร แต่อย่าปัดความรับผิดชอบด้วยการบอกว่าที่อยู่หน้าซองผิด ถ้าไม่มีหลักฐาน อย่าอ้างลอยๆใครก็อ้างได้ และก็ไม่ต้องสงเคาระห์ดิฉันด้วย ดิฉันโทรหาศูนย์ชุมพรเองได้ เพราะโทรอยู่บ่อย"
หัวหน้า "โอเคนะ คุณยืนยันว่าคุณโทรเองนะ"
ดิฉัน "โอเคค่ะ ดิฉันจัดการเอง"
 


หลังจากนั้นดิฉันก็รีบต่อสายหาศูนย์ไปรษณีย์ชุมพร เพื่อดำเนินการตีพัสดุกลับมาเกาะสมุย ต้องขอขอบคุณศูนย์ไปรษณีย์ชุมพร และที่ทำการไปรษณีย์ชุมพรด้วยนะคะ เจ้าหน้าที่พูดจาดีมากเลยค่ะ และดำเนินการให้อย่างรวดเร็วมาก จนกระทั่งดิฉันได้รับของเมื่อวันเสาร์ ที่ 13 พ.ค. 2560 ที่ผ่านมา ตรวจเช็คที่อยู่หน้าซองเป็นอันดับแรกเลยค่ะ ที่อยู่ก็ถูกต้องดี ทำไมหัวหน้าไปรษณีย์ถึงพูดจาปัดความรับผิดชอบได้ขนาดนี้ (บ่นให้น้องพนักงานไปรษณีย์ฟัง) น้องก็น่ารักบอก "ต้องขอโทษแทนหัวหน้าด้วยนะคะพี่ แต่ที่อยู่พี่ถูกต้องจริงๆ ยังไงก็ขอโทษแทนด้วยนะคะ" ดิฉันไม่ได้เรื่องมากนะคะกับไปรษณีย์เฉวง สั่งของ Lazada ไม่เคยมาส่งที่บ้านค่ะ มีแต่โทรมาให้ไปรับที่ไปรษณีย์ตอนทุ่ม-สองทุ่ม ก็เคยมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้บ่นอะไร เพราะบ้านห่างไปรษณีย์แค่สามกิโล ของสั่งจากต่างประเทศ มาโยนไว้ที่จอดรถหน้าบ้าน ทั้งๆที่ซอยบ้านดิฉันน้ำท่วมบ่อยมาก เพราะไม่มีทางระบายน้ำ น้ำเข้าถึงในบ้านก็มี บุรุษไปรษณีย์ก็เคยโยนของทิ้งไว้จ้า

หลายครั้ง!แต่ดิฉันไม่เคยไปร้องเรียนอะไรที่ไหน เรื่องนี้ขอระบายหน่อยละกันค่ะ
หลังจากนั้นได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก รวมทั้งสมาชิกพันทิปที่ใช้ชื่อว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งคาดว่าเป็นแอคเค้าท์ของทางบริษัทไปรษณีย์ไทยได้มาแสดงความรับผิดชอบ โดยระบุว่า...เรียนคุณสมาชิกหมายเลข 3722852 ไปรษณีย์ไทยต้องขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างสูงด้วยครับ  ศูนย์บริการลูกค้าขอน้อมรับเหตุผิดพลาดและจะแจ้งไปยังส่วนงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นเพื่อปรับปรุงการให้บริการต่อไปครับ


ขอบคุณ : ‎สมาชิกพันทิปหมายเลข 2999499



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

สุกันยา บุญซ้วน