แค่ขอโทษไม่พอมั้ง? กฟภ.รับบกพร่องปล่อยบริษัทรับจ้างตัดไฟบ้านหนุ่มใหญ่อ้างเหตุค้างชำระ เกือบก่อเหตุเศร้าในบ้านมีผู้ป่วยติดเตียงวัย89นอนลำพัง!

Publish 2017-09-11 09:30:18



สืบเนื่องจากกรณีที่ นายวิชิต รัฐรินทร์ อายุ 47 ปี ชาวบ้าน จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาขอความเป็นธรรม เพราะติดใจการทำงานของพนักงานบริษัทหรือผู้รับจ้างติดตั้งและตัดมิเตอร์ไฟฟ้า ที่ได้มาตัดมิเตอร์ไฟที่บ้านของตนเอง ทั้งที่ได้ชำระเงินแล้ว และมีใบเสร็จยืนยันด้วย ซึ่งตนนั้นก็ได้บอกกับพนักงานที่มาตัดไฟด้วยว่า มีแม่อายุ 89 ปี นอนป่วยติดเตียงอยู่ภายในบ้าน มีความจำเป็นที่ต้องเปิดพัดลมสลับกับเครื่องปรับอาการให้ตลอดเวลา แต่พนักงานคนดังกล่าวก็ไม่ฟังเหตุผลใดๆ อ้างแต่ว่าได้รับคำสั่งจากบริษัทมาแล้วต้องทำตามระเบียบ

 



ทั้งนี้ เจ้าของบ้านไปชำระเงินเวลา 08.45 น. แต่พนักงานมาตัดมิเตอร์ประมาณ 13.30 น. หลังจากเจ้าของบ้านนำใบเสร็จไปยืนยันที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงยอมนำมิเตอร์มาติดให้คืนในช่วงเย็นของวันเดียวกัน แต่ก็สร้างความไม่พอใจให้กับคนในครอบครัวดังกล่าวเป็นอย่างมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด นายสว่าง มงคลเกษตร ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายสุรยุทธ ศรีสุวพันธ์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขา อ.สตึก และตัวแทนบริษัทผู้รับจ้าง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมเดินทางไปชี้แจงทำความเข้าใจกับนายวิชิต โดยจากการตรวจสอบในระบบพบว่าผู้ใช้ไฟบ้านหลังดังกล่าวถือว่าเป็นผู้ใช้ไฟชั้นดี ไม่เคยมีประวัติการชำระเงินล่าช้า ส่วนที่เกิดปัญหายอมรับว่าเกิดจากความบกพร่องในการทำงานของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า และตัวแทนบริษัทผู้รับจ้างในการติดต่อประสานงาน ว่าผู้ใช้ไฟชำระเงินแล้วทำไมยังออกมาตัดมิเตอร์

 



โดยผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.บุรีรัมย์ ยังระบุอีกว่า ในระเบียบหลักเกณฑ์ของการไฟฟ้าก็จะมีข้อยกเว้นในการผ่อนผันให้กับผู้ใช้ไฟที่ยังไม่พร้อมจะชำระเงิน โดยเฉพาะในกรณีผู้ใช้ไฟที่มีผู้ป่วยติดเตียงนอนอยู่ในบ้าน ก็ให้ผู้ใช้ไฟแจ้งกับทางการไฟฟ้าเพื่อจะได้ลงบันทึกไว้ในระบบ หากมีความจำเป็นต้องจ่ายค่าไฟล่าช้า ก็จะใช้วิธีการทวงถามจะไม่มีการตัดไฟ โดยระเบียบที่ตัวแทนหรือผู้รับจ้างจะมาตัดมิเตอร์กรณีเกินกำหนดชำระเงิน สามารถผ่อนผันได้ 2 ครั้ง คือถัดจากวันที่ทางตัวแทนจะมาตัดมิเตอร์ครั้งละ 1 วันซึ่งสามารถแจ้งกับทางตัวแทนได้ แต่การผ่อนผันครั้งที่สองจะต้องเสียค่าติดตั้งคืน 107 บาท

ด้าน นายวิชิต กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้ต้องการจะเอาผิดใคร เพียงอยากให้เป็นกรณีตัวอย่างและให้มีการปรับปรุงการทำงาน เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก แต่หลังจากที่ทางการไฟฟ้าเข้ามาพูดคุยพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจและรับปากว่า จะปรับปรุงแก้ไขการทำงาน ก็พอใจและไม่ได้ติดใจอะไรเพราะทางตัวแทนก็ได้นำมิเตอร์มาติดตั้งให้คืนแล้ว โดยที่ไม่ได้เก็บค่าติดตั้งคืน


เรียบเรียงโดย

นิตติยา บุญตาวัน : สำนักข่าวทีนิวส์


Suggess News

Recommend News





HASTAG : #ตัดไฟ