อยากสุขภาพดีต้องดู!!! "ไข่ต้ม" อาหารธรรมดา แต่แฝงคุณค่ามหัศจรรย์ สิ่งดีๆที่คุณไม่ควรมองข้าม

Publish 2017-09-07 20:39:46



"ไข่" เป็นเมนูยอดฮิตที่ไม่ว่าจะเป็นคนจน หรือคนรวยก็รับประทานกัน เพราะเป็นเมนูที่หาได้ง่ายๆ สามารถเอามาทำอาหารได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นไข่ทอด ไข่ลวก และอีกเมนูไข่ที่มีคุณประโยชน์สูงมากกว่าที่คิดก็คือเมนู "ไข่ต้ม" นอกจากจะให้โปรตีนสูงแล้วไข่ต้มฟองน้อยๆที่เราเห็น ยังเปี่ยมไปด้วยกรดอะมิโน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ซึ่งจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่าในไข่ขาวจะมีโปรตีนสูง และเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง คือมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย(Essential Amino Acid) ส่วนในไข่แดงนั้น ก็ยังมีสารอาหารหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งมีคุณค่าเช่นเดียวกับไขมันในปลาแซลมอลและปลาทะเล  และยังมีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวหรือเอชดีแอล (HDL Cholesterol) ซึ่งเป็นไขมันชนิดดี ไม่มีผลต่อการเพิ่มคลอเลสเตอรอล ซึ่งส่งผลดีต่อร่างกาย ถ้าหากว่าคุณเลือกทานไข่ต้มเป็นประจำวันละ 1 ฟอง ก็จะสามารถช่วยป้องกันให้ห่างไกลจากโรคหัวใจได้อย่างแน่นอน โดยในไข่ต้ม 1 ฟอง จะมีน้ำหนักประมาณ 30 กรัม ซึ่งจะให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี่ 

 



ส่วนผู้ที่ต้องการจะลดน้ำหนัก เมนูไข่ต้มสามารถช่วยได้ เพราะมีผลการวิจัยของ ดร.บรูซ กริฟฟิน จากมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ พบว่า การรับประทานไข่มื้อเช้าวันละ 2 ฟอง จะช่วยลดน้ำหนักได้จริง โดยคนที่ทานไข่จะรู้สึกอิ่มท้องนานกว่าคนที่ทานซีเรียลหรือขนมปัง เนื่องจากโปรตีนในไข่จะช่วยให้แป้งและน้ำตาล ถูกย่อยและดูดซึมอย่างช้าๆ ร่างกายจะค่อย ๆ ย่อยเป็นพลังงาน ทำให้ร่างกายทยอยใช้พลังงานจนหมดไม่เหลือไขมันสะสม ไม่เหมือนกับการกินคาร์โบไฮเดรตหรือไขมันที่ถูกย่อยเร็วและง่ายกว่า ทำให้รู้สึกหิวเร็วและทานซ้ำมากกว่า  นอกจากนี้ดร.บรูซ ยังระบุอีกว่าไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงการเพิ่มขึ้นของคลอเรสเตอรอลหรือการกินไข่กับโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ในทางตรงข้ามไข่ยังให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและมีปริมาณแคลอรี่ต่ำ  ทั้งนี้ "ไข่ต้ม" ยังมีประโยชน์อื่นๆต่อร่างกาย ดังนี้

 

 

1. ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ในไข่ต้ม 1 ฟอง อุดมไปด้วยโปรตีนอยู่ถึง 6 กรัม ซึ่งในโปรตีนนั้นมีกรดอะมิโนที่ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อให้กับร่างกายอยู่ ดังนั้นหากใครอยากมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงก็ควรทานไข่ต้มบ่อย ๆ โดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะมีโอกาสกล้ามเนื้อฉีกขาดได้ง่าย คนที่ออกกำลังกายจึงควรทานโปรตีนเยอะ ๆ เพื่อไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ฉีกขาดเหล่านั้น อย่างที่หลายคนมักจะเห็นหลายคนชอบทานไข่ต้มเป็นประจำหลังออกกำลังกายเสร็จ



2. ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับแคลเซียมและฟอสฟอรัสมาก ๆ ซึ่งในไข่ต้มจะมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงพอสมควร และยังมีวิตามินดี (วิตามินที่ส่วนมากได้รับจากแสงแดด) ซึ่งวิตามินดีมีหน้าที่หลักคือช่วยดูดซึมและทำให้ร่างกายใช้ประโยชน์จากแคลเซียมและฟอสฟอรัสได้อย่างเต็มที่ 

 

3. ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ในไข่ต้มมีทั้งวิตามินเอ วิตามินดี และธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มในร่างกายของเราให้แข็งแรงและยังช่วยให้การผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงเป็นไปอย่างปกติอีกด้วย ดังนั้นการทานไข่ต้มที่อุดมไปด้วยสารอาหารทั้ง 3 ชนิดสูง จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

 

4. ช่วยบำรุงเล็บและเส้นผม

ในไข่ต้มมีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินดี ธาตุเหล็ก สังกะสี และกำมะถันในปริมาณมาก ซึ่งทั้งหมดเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงหรือเปราะบางได้ง่าย ๆ

 

 

5. ช่วยบำรุงสายตา

การรับประทานไข่ต้มเป็นประจำสามารถป้องกันจอประสาทตาเสื่อมและลดความเสี่ยงเป็นต้อกระจกลงได้ เนื่องจากในไข่ต้มมีสารอาหารสำคัญที่ช่วยปกป้องดวงตาของเราอย่างลูทีนและซีแซนทีนอยู่ จึงทำให้การทานไข่ช่วยบำรุงสายตาได้

 

6. ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

ในไข่ต้มจะมีไขมันดีหรือไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไขมันโอเมก้า 3 อยู่ ซึ่งไขมันตัวนี้ เป็นไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง และช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือดไม่ให้สูงเกินไป เพราะหากเรามีไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง จะทำให้มีความเสี่ยงโรคหัวใจและมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น อีกทั้งสารโคลีนที่พบได้มากในไข่ ยังช่วยลดการอักเสบอันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจได้

 

 

 

 


เรียบเรียงโดย

อุมาพร พ่วงผลฉาย : สำนักข่าวทีนิวส์


Suggess News

Recommend News